บนเรียนชีวิต... “นกอินทรี”


            “นกอินทรี” เป็นสัตว์ปีกที่มีอายุยาวนานที่สุดในโลก ซึ่งยาวนานถึง 70 ปี เมื่อเอ่ยถึงมันก็คงต้องนึกถึงปีกอันแข็งแกร่ง และกรงเล็บที่ทรงพลัง “นกอินทรี” เป็นสัญลักษณ์ของความสูงส่ง ความมีอำนาจบารมี การเป็นผู้นำ ความยิ่งใหญ่ มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองการณ์ไกล และความมีอิสรภาพอันไม่มีที่สิ้นสุดอย่างแท้จริง แต่จะมีซักกี่คนที่รู้ว่ามันก็มีช่วงชีวิตที่เลวร้ายไม่ต่างอะไรกับมนุษย์เช่นกัน


            นกอินทรีเมื่ออายุครบ 40ปี ปากของมันจะงองุ้มจะจิกกินอะไรก็ทำได้ยาก เล็บของมันจะยาวและโค้งงอ จะจับสัตว์กินเป็นอาหารเหมือนเดิมมันก็ไม่อาจจะทำได้ และปีกที่งดงามของมันก็จะเกิดขนปกคลุมจนหนาและหนัก ทำให้การบินแต่ละครั้งเป็นไปอย่างยากลำบาก ช่วงเวลานี้กินเวลายาวนานถึง 150 วัน หรือประมาณ 5 เดือนกว่า เมื่อมาถึงช่วงนี้มันมีทางเลือก 2 ทางในชีวิต คือ หนึ่ง “ฆ่าตัวตาย” กับทางเลือกที่สอง คือ ต้องอดทนและฟันฝ่าอุปสรรคเพื่อให้ผ่าน “บททดสอบ” นี้ไปให้ได้ เมื่อมันเลือกทางที่หนึ่ง มันก็จะเอากรงเล็บปาดคอตัวเองจบชีวิตมันลงหรือไม่ก็ทรมานตายไปเอง...แต่ถ้ามันเลือกทางที่สองมันต้องบินขึ้นสู่ภูเขาหินสูง และเคาะปากมันกับหินเป็นร้อยเป็นพันครั้งเพื่อให้จะงอยปากของมันหลุดออกมา หลังจากนั้นมันต้องเคาะเล็บตนเองที่งองุ้มกับพื้นหินแข็งๆให้เล็บหลุดออกมาทีละเล็บจนหลุดออกหมด มันต้องจิกขนที่หนาเตอะตรงอกและปีกออกทีละชิ้น ทีละชิ้นจนขนที่หนาและหยาบเหล่านั้นหมดไป แน่นอนกระบวนการเหล่านี้ต้องกินเวลานาน และเจ็บปวดทุกข์ทรมานแสนสาหัส กระบวนการจะเริ่มอย่างช้าๆและสิ้นสุดลงเมื่อครบเวลา 150 วัน

            เมื่อมันผ่านช่วงชีวิตที่เลวร้ายนี้ไปได้ รางวัลของมันคือ ปากที่จะงอกออกมาใหม่จะยิ่งสวยงามกว่าเดิม เล็บที่จะงอกออกมาใหม่จะแหลมคม แข็งแกร่ง เหมาะแก่การล่าสัตว์ หาอาหาร และการดำรงชีวิต ซึ่งสิ่งที่สำคัญที่สุด ของขวัญล้ำค่าอีกอย่างคือชีวิตที่จะยาวนานต่อไปได้อีก 30 ปี เป็นชีวิต 30 ปีที่สง่างามและมีเกียรติ มันจะบินขึ้นบนท้องฟ้าอีกครั้งด้วยปีกที่ทรงพลังกว่าเดิม แต่ถ้าหากว่ามันไม่ผ่าน “บททดสอบ” มันไม่ยอมทนทุกข์ ไม่ยอมเจ็บเพื่อทนเอาปาก และเล็บของตนเองออก และไม่ยอมอดทนที่จะจิกเอาขนที่มีจำนวนมากมายและหยาบกระด้างทิ้ง เมื่อผ่านไปจนครบ 150 วันมันจะต้องตายในที่สุด...มีนกอินทรีหลายตัวที่สามารถผ่านบททดสอบนี้ และก็มีอีกจำนวนมหาศาลเช่นกันที่ตายในบททดสอบเวลา 150 วันนี้....

            มนุษย์เราเมื่อเกิดมาแล้วเราก็ต้องมีทั้งสุขและทุกข์ เมื่อเราเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เราต้องเจ็บปวดเราต้องอดทนจนถึงที่สุด เพราะเรารู้ว่าเมื่อเราผ่านมันไปได้ชีวิตเราย่อมมีสิ่งที่ดีรอเราอยู่ข้างหน้าแน่นอน ถ้ามีหลายครั้งที่เราเจ็บเหลือเกิน เราร้องไห้ เราล้มลงทั้งยืน จงอย่าหมดหวังในชีวิต ลุกขึ้นสู้อุปสรรค อย่าคิดทิ้ง “บททดสอบ” เหมือนนกอินทรีบางตัวที่ไม่ยอมทนเจ็บ ไม่ยอมทนทรมานเพียงชั่วคราว ช่วงเวลาแห่งความทุกข์เราต่างก็มีกันทุกคน แต่มันไม่ได้มีอยู่ตลอด เมื่อเราผ่านมันได้...มันก็จะหายไปเอง เหลือทิ้งไว้แต่ความเข้มแข็งของเราที่มีมากกว่าเดิม อุปสรรคไม่เคยฆ่าใครตาย “อุปสรรค” เป็นเพียงแค่กำแพงที่มีไว้ เพื่อให้เราข้ามไปเพื่อที่เราจะได้เติบโต เพื่อที่เราจะแข็งแกร่งขึ้น เพื่อที่เราจะงดงามขึ้น

            บททดสอบ 150 วันของ “นกอินทรี” ก็ไม่ต่างอะไรกับชีวิตคนเรา เพราะก็ต้องใช้ความเข้มแข็ง ความอดทน ฟันฝ่าอุปสรรคทั้งหลายจนได้มาซึ่งความหมายของการมีชีวิต หากพลาดพลั้งไป ก็คงกลายเป็นเพียง “นกอินทรี” ที่รอวันตาย แต่ถ้าพร้อมที่จะเผชิญต่อความยากลำบาก ก็จะกลายเป็น “พญาอินทรี” ที่แข็งแกร่ง และสง่างาม เช่นนั้นก็จงเป็นดั่งนกอินทรีที่มีชีวิตต่อไป...



ความคิดเห็น